/collections/new-1?view=list-parent
HOT DEALS

Ngủ Trưa Đem Lại Lợi Ích Gì Cho Chúng Ta?

Blog
Có rất nhiều nghiên cứu chỉ ra rằng việc ngủ trưa là rất quan trọng cho sức khỏe mỗi người. Hãy dành ra 30 phút hoặc thậm chí ít hơn để ngủ trưa sau một buổi sáng làm việc căng thẳng sẽ giúp chúng ta nạp lại năng lượng và cải thiện trí nhớ.


Giấc ngủ trưa là tình trạng cơ thể rơi vào một giấc ngủ ngắn được tập trung chủ yếu vào buổi trưa. Đây là một chu kỳ hoạt động bình thường của con người, thường thì ta sẽ có cảm giác buồn ngủ ngay sau buổi ăn trưa. Vì trong khoảng 24 giờ chúng ta sẽ có hai khoảng thời gian cơ thể sẽ báo động trạng thái cần được nghỉ ngơi để nạp lại năng lượng cần thiết đó là từ 2 đến 4 giờ sáng và 13 đến 15 giờ chiều.

Có thể không cần ngủ sâu khi ngủ trưa, chúng ta chỉ cần chợp mắt thư giản đầu ốc để cho cơ thể được nghỉ ngơi. Hãy ghi vào đồng hồ sinh học của mỗi người một giấc ngủ trưa để giúp cơ thể có trạng thái năng lượng tốt nhất thì nhịp độ lao động đương nhiên cũng sẽ hiệu quả hơn, đặc biệt đối với những nhân viên văn phòng.

Nếu chúng ta không dành thời gian cho giấc ngủ trưa thì cơ thể chúng ta sẽ như thế nào?

Khi làm việc liên tục không có lúc nghỉ thì cơ thể sẽ tích tụ sự mệt mỏi đầu óc không được tỉnh táo khiến cho hiệu suất làm việc bị chậm lại và hết sức khó khăn. Không những vậy nó còn làm tiêu hao sinh lực và còn tạo ra nhiều hóa chất cặn bã và chất độc làm tê liệt hệ thần kinh.

Hoạt động trí não của con người thường giảm dần đến 13 giờ và tăng trở lại vào lúc 17 giờ đến 21 giờ. Vì thế, ngủ trưa sẽ giúp cho con người cân bằng lại nhịp độ sinh học của mình.


Ngủ trưa sẽ đem lại lợi ích gì?

Não bộ được nghỉ ngơi

Theo Bright Side, nếu đêm hôm trước bạn phải thức khuya làm việc vì deadline, thì ngày hôm sau bạn nên dành thời gian cho giấc ngủ trưa nhiều hơn khoảng 60 phút. Điều này sẽ giúp cơ thể cải thiện được tình hình sức khỏe tốt hơn.

Giảm nguy cơ tim mạch

Những người thường xuyên ngủ trưa sẽ giảm nguy cơ mắc bệnh tim mạch nhiều và họ cũng đem lại hiệu quả công việc tốt hơn.

Gia tăng sự tỉnh táo

Nhiều nghiên cứu chỉ ra rằng cơ thể sẽ đạt được hiệu suất làm việc tốt hơn sau một giấc ngủ ngắn vào buổi trưa, các giác quan sẽ được khôi phục, tinh thần, sự sáng tạo, phản ứng, tốc độ đều được cải thiện một cách rõ rệt.

 

Sức khỏe và cân nặng


Những lúc stress hoặc bị mất nhiều năng lượng thì thường con người sẽ nghĩ ngay đến những đồ ăn hay thức uống có hàm lượng đường cao để phục hồi nặng lượng, nhưng bạn biết không khi cơ thể tiêu thụ nhiều chất ngọt sẽ góp phần làm tăng lượng đường huyết trong máu, nguy cơ mắc bệnh tim mạch và tiểu đường tăng cao. Bạn hãy chợp mắt khoảng 10-15 phút để cho cơ thể dần lấy lại năng lượng thay vì nghĩ đến những loại đồ ăn, thức uống không lành mạnh.

 

Một số cách để có một giấc ngủ trưa chất lượng

Cố gắng ngủ trưa cùng một thời điểm

Nên sắp xếp giờ ngủ trưa cố định cùng một thời điểm để cơ thể bạn dễ thích nghi đồng thời sẽ đạt tối đa lợi ích của giấc ngủ trưa.

Ngủ trưa bao lâu?

Để đem lại hiệu quả tốt nhất của giấc ngủ trưa thì chúng ta không nên ngủ quá 45 phút, vì lúc đó khi thức dậy ta sẽ cảm thấy chệnh choạng, không tỉnh táo. Nên chỉ cần cho một giấc ngủ trưa khoảng 15-30 phút là đủ.

Giữ ấm cơ thể khi ngủ

Quá trình trao đổi chất và nhịp thở sẽ chậm lại khi chúng ta đi vào giấc ngủ, vì vậy cơ thể cũng theo đó mà hạ nhiệt độ xuống một ít. Điều này rất dễ làm ta giật mình tỉnh giấc, tốt nhất hãy tìm một tấm chăn mỏng đắp nhẹ ngang người trước khi ngủ.

Điều chỉnh ánh sáng của căn phòng tối nhất có thể

Khi ta ngủ trưa ở một nơi có ánh sáng quá sáng điều đó làm cho cơ thể sẽ rất khó đi vào giấc ngủ kết quả là sẽ không đem lại hiệu quả tốt nhất mà giấc ngủ trưa mang lại.